Knowledge Translation

General translation/interpretation is just what you think - the translation or interpretation of non-specific language that does not require any specialized vocabulary or knowledge. However, the best translators and interpreters read extensively in order to be up-to-date with current events and trends so that they are able to do their work to the best oftheir bability, having knowledge of what they might be asked to convert. In addition, good translators and interpreters make an effort to read about whatever topic they are currently working on.Specialized translation or interpretation refers to domains which require at the very least that the person be extremely well read in the domain.



วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

เรื่อง Down and Up หน่วยที่ 1 เรื่อง Interpretation and Giving Opinions

วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 (อ 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 3 ชั่วโมง

_____________________________________________________

มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลตัวชี้วัด ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน

สาระสำคัญ

ความสามารถในการใช้คำสั่ง คำขอร้องทั้งบอกเล่า และปฏิเสธ ที่มีความหมายหมายต่อตนเองเพื่อนร่วมชั้นเรียน โรงเรียนและบุคคลใกล้ชิด ได้อย่างถูกต้อง โดยผ่านกระบวนการการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสาร ที่เน้นการปฏิบัติซึ่งบุราณาการทักษะฟัง พูด อ่าน เขียนเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงด้วยความมั่นใจ อย่างมีมารยาท ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล

สาระการเรียนรู้

ความรู้

1. คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำทั้งบอกเล่า และปฏิเสธ ที่มีความหมายต่อตนเอง เพื่อนร่วมชั้นเรียนโรงเรียนและบุคคลใกล้ชิด ได้แก่ Look at the……/here./Say it again/Read and draw./Put a/an….in/on/under…./Go to the window and open it./ Take out the book, open on page 17 and read it. Etc.

2. การใช้ Can/Could/Please ในประโยคขอร้อง เช่น Please look up the meaning in a dictionary./Look up the meaning an a dictionary, please./Can/Could you help me, please?/ Excuse me, could you….? etc.

คำศัพท์ : clap hop shake turn borrow

รูปประโยคคำสั่งบอกเล่า/ปฏิเสธ : v1 หรือ v1+Obj./Don’t+v1 หรือ Don’t +V1+Obj.

รูปประโยคขอร้อง (บอกเล่า) : Please+V1+Obj. หรือ V1+Obj.+please.

(คำถาม) : Can/Could+you+V1+Obj.+plese?

ทักษะ/กระบวนการ

กระบวนฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารที่เน้นงานปฏิบัติ ซึ่งบูรณาการทักษะฟัง พูด อ่าน และเขียนเข้าด้วยกัน

คุณลักษณะ

1. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

2. ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล

การบูรณาการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยการใช้ประโยคคำสั่งและประโยคขอร้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาการออกแบบท่าทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปศึกษาการวาดภาพประกอบคำสั่ง

สมรรถนะ

1. ความสามารถในการสื่อสาร ร้องเพลงแล้วสื่อสารออกมาเป็นท่าทางและภาพวาดได้

2. ความสามารถในการคิด

2.1 คิดวิเคราะห์จำแนกประเภทของคำได้

2.2 คิดวิพากษ์ตัดสินโดยให้เหตุผลได้

2.3 คิดประยุกต์แทนที่คำกริยาที่มีพยางค์เดียว คิด/ทำท่าทางประกอบ

2.4 คิดเชิงมโนทัศน์วาดภาพตามประโยคที่ได้ยิน และสรุปการเรียนรู้

หลักฐานผลการเรียนรู้

ชิ้นงาน/ภาระงาน

2. งานกลุ่ม เขียน/ร้องเพลงประกอบท่าทาง

3. งานเดี่ยว พูด/เขียน/ภาพวาด/ทำท่าประกอบประโยคคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง

4. งานเดี่ยวเขียนประโยคคำสั่ง คำขอร้อง ทั้งบอกเล่าและปฏิเสธ รวมทั้งโครงสร้างประโยคลงในสมุด

การประเมินผล
ตัวชี้วัด วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์การผ่าน

ตัวชี้วัด ต.1.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน 1. สังเกตการปฏิบัติ

2. ตรวจผลงานการวาดภาพประกอบคำสั่ง/คำขอร้อง 1. แบบตรวจสอบรายการ

2. แบบตรวจผลงาน 70%
กระบวนการจัดการเรียนรู้

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up)

1.1 นักเรียนฟังเพลง Down and Up ซ้ำ ๆ และร้องคลอ ในขณะที่นักเรียนฟังเพลงครูทำท่าประกอบ

เพลง Down and Up song

Down and up and clap, clap, clap,

Down and up and clap, clap, clap,

We clap to the left and we clap to the right

Turn around and clap, clap, clap, (walk, nod, hop, shake…..etc.)

1.2 ครูชี้คำศัพท์สำคัญในเพลง นักเรียนอ่านออกเสียง และทำท่าทางหรือบอกความหมายของคำศัพท์

1.3 นักเรียนร้องเพลงแล้วทำท่าทางประกอบตามครู

1.4 นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดหาคำศัพท์อื่น ๆ มาใส่แทนคำศัพท์ในเพลง และคิดท่าทางหรือวาดภาพประกอบ

2. ขั้นนำเสนอ (Presentation)

2.1 คำพูดประโยคคำสั่งต่าง ๆ ทั้งประโยคบอกเล่าและปฏิเสธ ให้นักเรียนพูดตามและทำท่าประกอบ เช่น Stand up. Turn left. Turn back. Turn around. Point to the window. Sit down.

Don’t sleep in the classroom. Don’t eat food in the classroom. Don’t draw cartoons in the book.

2.2 ครูชูบัตรประโยคคำสั่งต่าง ๆ ให้นักเรียนอ่าน สรุปความหมาย และจดบันทึกลงสมุด

2.3 ครูพูดประโยคขอร้องต่าง ๆ แล้วชูบัตรประโยค ให้นักเรียนพูดตามและทำท่าประกอบ เช่น

T: Can/Could you tell me your nickname, please?

S: My nickname is “Tee”.

T: Can/Could you close the window, please?

S: Yes, I’ll do now.

T: Can/Could you I borrow your pen, please?

S: Yes, here you are.

2.4 ครูสรุปการใช้ can/could และ please เพื่อแสดงการขอร้องอย่างสุภาพ นักเรียนจดบันทึกลงสมุด

3. ขั้นฝึกหัด (Practice)

3.1 ให้นักเรียนจับคู่กันแล้วผลัดกันพูดคำสั่งและคำขอร้อง พร้อมทำท่าทางประกอบตามเนื้อความ

3.2 ขออาสาสมัครหรือสุ่มนักเรียนออกมาพูดคำสั่งและคำขอร้องต่าง ๆ ให้เพื่อนปฏิบัติตาม

3.3 ให้นักเรียนวาดภาพประกอบคำสั่งและคำขอร้อง

4. ขั้นนำไปใช้ (Production)

4.1 นักเรียนนำเสนอผลงานเพลงและท่าทางประกอบเพลงที่แต่ละกลุ่มได้ช่วยกันคิดขึ้นใหม่

4.2 นักเรียนนำคำศัพท์อื่น ๆ ในเพลง หรือภาพอื่น ๆ มานำเสนอเป็นชาร์ท

4.3 นักเรียนจับคู่ภาพกับประโยคคำสั่งที่ครูวางไว้บนโต๊ะ แล้วนำไปติดไว้บนกระดานตรวจสอบความถูกต้อง แล้วอ่าน

5. ขั้นสรุปและเสริม (Wrap up)

5.1 เล่นเกม “Simon Says”

5.2 ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนประโยคตามรูปภาพที่กำหนดให้

สื่อการเรียนรู้

1. บทเพลง

2. แถบประโยคคำสั่ง ประโยคขอร้อง ทั้งบอกเล่าและปฏิเสธ

3. บัตรภาพ และแถบประโยคสำหรับจับคู่

4. ใบงาน

5. เครื่องเล่นวีซีดีหรือดีวีดี

6. ป้ายข้อความตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถใต้ดิน โรงภาพยนตร์ ฉลากยา ฯลฯ

บันทึกผลหลังการเรียนรู้

1.ผลการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

2. ปัญหา/อุปสรรค
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

3. ข้อเสนอแนะ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น